Halloween 2024

7 งานฮาโลวีน 2024 กับการผจญภัยสุดหลอน ที่คุณต้องลอง!!

วันฮาโลวีนใกล้เข้ามาแล้วนะ!! สวัสดีค่ะ วันนี้ TravelZeed จะมาบอกพิกัด 7 งานฮาโลวีน 2024 ทั่วโลก ที่คุณต้องห้ามพลาด!! และสำหรับในปีนี้ งานฮาโลวีน 2024 กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมมีกิจกรรมที่น่าตื่นเต้น สำหรับผู้ที่ชื่นชอบความหลอนและความสนุกทั่วโลก แต่ก่อนอื่น!! เราไปดูประวัติความเป็นมาของวันฮาโลวีนกันก่อนดีกว่าค่ะ ว่ามาจากอะไร!!!

ความเป็นมาของงานฮาโลวีน

วันฮาโลวีน มีต้นกำเนิดจากเทศกาลโบราณของชาวเคลต์ (Celtic) ที่เรียกว่า “Samhain” ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดขึ้นในวันที่ 1 พฤศจิกายนของทุกปี ถือเป็นวันเริ่มต้นปีใหม่ของชาวเคลต์ ช่วงเวลานี้ถูกมองว่าเป็นการเปลี่ยนผ่านระหว่างฤดูร้อนและฤดูหนาว ช่วงที่ถือว่าเป็นการสิ้นสุดของปีและเป็นจุดเริ่มต้นของความมืดและความหนาวเย็น ในความเชื่อของชาวเคลต์ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ “ม่านกั้น” ระหว่างโลกของคนเป็นและโลกของวิญญาณบางลง ทำให้วิญญาณหรือสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติสามารถเดินทางมายังโลกของคนได้

ผู้คนในสมัยนั้นเชื่อว่าการปรากฏตัวของวิญญาณอาจนำมาซึ่งความเสียหายทั้งกับชีวิตและทรัพย์สิน เพื่อป้องกันไม่ให้วิญญาณมารบกวน พวกเขาจะจุดไฟขนาดใหญ่เพื่อขับไล่พลังงานด้านลบและสวมหน้ากากหรือเสื้อผ้าแปลก ๆ เพื่อปลอมตัวไม่ให้วิญญาณจำได้

ในศตวรรษที่ 8 พระสันตะปาปาเกรกอรีที่ 3 ได้กำหนดวันที่ 1 พฤศจิกายนให้เป็น “วันนักบุญทั้งหลาย” (All Saints’ Day) เพื่อเฉลิมฉลองบุญของนักบุญที่ล่วงลับไปแล้ว ขณะที่คืนก่อนหน้านั้นก็กลายเป็นที่รู้จักในชื่อ “All Hallows’ Eve” และต่อมาเป็น “Halloween”

ในช่วงเวลาที่ชาวยุโรปเริ่มอพยพไปยังอเมริกา วันฮาโลวีนก็ได้รับความนิยมในทวีปนั้นเช่นกัน ปัจจุบันได้กลายเป็นเทศกาลที่เด็ก ๆ มักแต่งตัวเป็นผีหรือสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ แล้วออกไปเคาะประตูตามบ้านเพื่อขอขนมในกิจกรรม “Trick or Treat” โดยยังคงมีการตกแต่งบ้านด้วยฟักทองแกะสลัก แจ็ค โอ แลนเทิร์น (Jack-o’-lantern) และกิจกรรมต่าง ๆ ที่มุ่งเน้นความสนุกสนาน

วันฮาโลวีนคือวันอะไร?

วันฮาโลวีน (Halloween) เป็นเทศกาลที่มีการเฉลิมฉลองในวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี ส่วนใหญ่จะได้รับความนิยมในประเทศตะวันตก เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา และสหราชอาณาจักร ในวันฮาโลวีนมักจะมีการแต่งตัวเป็นผีหรือสิ่งมีชีวิตเหนือธรรมชาติ ตกแต่งบ้านด้วยฟักทองแกะสลักที่มีใบหน้าที่น่ากลัว หรือ “แจ็ค โอ แลนเทิร์น” (Jack-o’-lantern) และยังมีกิจกรรมสำหรับเด็ก ๆ เช่น “Trick or Treat” ซึ่งเด็ก ๆ จะไปเคาะประตูบ้านเพื่อขอขนม หรือของหวาน

สัญลักษณ์ของงานฮาโลวีนมีอะไรบ้าง?

ฟักทองแกะสลัก (Jack-o’-lantern): สัญลักษณ์ที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดของวันฮาโลวีน มีที่มาจากตำนานชาวไอริชเรื่องแจ็ค โอ’แลนเทิร์น ชายคนหนึ่งที่หลอกล่อปีศาจและถูกขังอยู่ในนรก แต่เนื่องจากความเจ้าเล่ห์ของเขา เขาจึงได้หัวผักกาดที่จุดไฟไว้เป็นตะเกียงให้ส่องทางไปนรก ซึ่งต่อมาชาวอเมริกาเหนือได้นำฟักทองมาใช้แทนหัวผักกาด

สีดำและส้ม: สีดำเป็นสัญลักษณ์ของความมืดและความลึกลับ ส่วนสีส้มมาจากสีของฟักทอง

แม่มด: ภาพลักษณ์ของแม่มดที่ขี่ไม้กวาดและใส่หมวกแหลมเป็นที่รู้จักกันดีในวันฮาโลวีน ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับความเชื่อโชคลางและเวทมนตร์คาถาในอดีต

แมวดำ: แมวดำมักถูกมองว่าเป็นสัตว์เลี้ยงของแม่มดและมีความเกี่ยวข้องกับความโชคร้ายในบางวัฒนธรรม

ผี: สัญลักษณ์ที่ชัดเจนที่สุดของวันฮาโลวีน โดยมีความเชื่อว่าในคืนวันฮาโลวีนวิญญาณของผู้ตายจะกลับมา

โครงกระดูก: เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความตายและความลึกลับ

ค้างคาว: สัตว์กลางคืนที่เป็นสัญลักษณ์ของความมืดและความลึกลับ

ใยแมงมุม: สัญลักษณ์ของความน่ากลัวและความลึกลับ

แนะนำ 7 งานฮาโลวีน 2024 ทั่วโลกที่คุณต้องห้ามพลาด!!

Universal Studios Halloween Horror Nights,USA

1. Universal Studios Halloween Horror Nights, (สหรัฐอเมริกา)

Halloween Horror Nights ของ Universal Studios เป็นเทศกาลฮาโลวีนที่โด่งดังและยิ่งใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา มีบ้านผีสิงที่ได้รับแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์และซีรีส์สยองขวัญที่มีชื่อเสียง เช่น Stranger Things, The Exorcist, The Walking Dead และ Halloween สวนสนุกจะถูกตกแต่งในธีมหลอน ๆ พร้อมด้วยนักแสดงที่จะคอยสร้างความหวาดกลัวให้กับผู้มาเยือน

ไฮไลท์: บ้านผีสิงธีมจากภาพยนตร์สยองขวัญ การแสดงสดสุดหลอน การแสดงดนตรี การจัดฉากที่เหมือนกับในภาพยนตร์สยองขวัญ และกิจกรรม Trick-or-Treat สำหรับเด็ก ๆ อีกด้วยน๊าาา

สถานที่: Universal Studios Hollywood (แคลิฟอร์เนีย) และ Universal Studios Orlando (ฟลอริดา)

ระยะเวลา: 5 กันยายน – 3 พฤศจิกายน 2024 (แคลิฟอร์เนีย) // 30 สิงหาคม – 3 พฤศจิกายน 2024(ฟลอริดา)

 

Púca Festival,Ireland

2. Púca Festival, (ไอร์แลนด์)

Púca Festival เป็นเทศกาลที่เฉลิมฉลองความเป็นมาของ Samhain ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของวันฮาโลวีนในวัฒนธรรมของชาวเคลต์โบราณ โดยเป็นการแสดงออกถึงวัฒนธรรมท้องถิ่นอย่างแท้จริง มีกิจกรรมที่หลากหลาย เช่น การแสดงแสงสี การแสดงดนตรีสด งานศิลปะท้องถิ่น และพิธีกรรมจุดไฟ เพื่อเฉลิมฉลองการเปลี่ยนผ่านของฤดูกาลจากฤดูร้อนไปสู่ฤดูหนาว

ไฮไลท์: การแสดงแสงสี, การแสดงดนตรีจากศิลปินท้องถิ่น, ขบวนพาเหรด, พิธีจุดไฟตามความเชื่อดั้งเดิมของชาวเคลต์ และกิจกรรมเฉลิมฉลองในบรรยากาศแบบโบราณที่มีการเล่าเรื่องตามตำนานท้องถิ่น

สถานที่: เมือง Athboy, Trim และ Drogheda ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ County Meath, ไอร์แลนด์ โดยเฉพาะที่เนินเขาแห่ง Tara (Hill of Tara) ใน Athboy ที่เชื่อว่าเป็นจุดสำคัญของพิธีกรรม Samhain

ระยะเวลา: 31 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2024

 

Kawasaki Halloween Parade,japan

3. Kawasaki Halloween Parade, (ญี่ปุ่น)

Kawasaki Halloween Parade เป็นงานพาเหรดฮาโลวีนที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น มีผู้เข้าร่วมกว่า 4,000 คน และผู้เข้าชมอีกหลายพันคน มีการจัดขบวนพาเหรด ซึ่งเป็นจุดเด่นหลักของงาน ผู้เข้าร่วมมีการแต่งกายที่หลากหลายและสร้างสรรค์ นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันประกวดการแต่งกายพร้อมรางวัลมากมาย การตกแต่งทั้งเมืองในธีมฮาโลวีน ทำให้งานนี้เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่น

ไฮไลท์: ขบวนพาเหรดที่ยิ่งใหญ่ การแต่งกายของผู้เข้าร่วมที่สร้างสรรค์ การประกวดการแต่งตัว และการแสดงต่าง ๆ บนเวที

สถานที่: บริเวณสถานี Kawasaki

ระยะเวลา: 26-27 ตุลาคม 2024

 

Samhuinn Fire Festival,Scotland

4. Samhuinn Fire Festival, (สกอตแลนด์)

Samhuinn Fire Festival เป็นการเฉลิมฉลองตามประเพณีโบราณของชาวเคลต์ ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนผ่านระหว่างฤดูร้อนและฤดูหนาว เทศกาลนี้ผสมผสานระหว่างการเต้นรำ การแสดงดนตรี และพิธีกรรมโบราณ โดยมีการจุดไฟขนาดใหญ่เพื่อแสดงถึงการต่อสู้ระหว่างพลังแห่งความสว่างและความมืด ภายในงานจะมีการแสดงเล่าเรื่องในแบบดั้งเดิมของชาวสกอตแลนด์ และการแต่งกายของผู้แสดงที่สะท้อนถึงตำนานโบราณ

ไฮไลท์: การแสดงเต้นรำและการจุดไฟขนาดใหญ่ การเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล การแสดงจากนักแสดงที่สวมใส่ชุดในธีมโบราณเพื่อเลียนแบบวิญญาณและพลังธรรมชาติ การเดินขบวนพาเหรดไปตามถนนในเมืองเอดินเบอระเพื่อเฉลิมฉลองในบรรยากาศที่มีเสน่ห์ลึกลับ

สถานที่: Holyrood Park

ระยะเวลา: จัดขึ้นในคืนวันที่ 31 ตุลาคม 2024 ซึ่งตรงกับวันฮาโลวีน

 

Day of the Dead,maxico

5. Día de los Muertos (Day of the Dead), (เม็กซิโก)

Día de los Muertos หรือ วันแห่งความตายเป็นเทศกาลที่เฉลิมฉลองชีวิตของผู้ล่วงลับ โดยเชื่อว่าวิญญาณของบรรพบุรุษจะกลับมายังโลก เพื่อมาเยี่ยมญาติพี่น้องที่ยังมีชีวิตอยู่ ผู้คนจึงมีการจัดแท่นบูชาหรือ “Ofrendas” ที่ประดับด้วยดอกดาวเรือง น้ำตาลกะโหลก (Sugar Skulls) และรูปถ่ายของผู้เสียชีวิต นอกจากนี้มีการจัดขบวนพาเหรดที่เต็มไปด้วยสีสัน และการแต่งกายแบบโครงกระดูก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของเทศกาลนี้อีกด้วย

ไฮไลท์: ขบวนพาเหรดที่ตกแต่งด้วยดอกไม้สีสันสดใส และผู้คนที่แต่งหน้าด้วยการวาดโครงกระดูกในสไตล์ “Catrina” (กะโหลกผู้หญิงที่เป็นสัญลักษณ์ของงาน) การจัดแท่นบูชา เพื่อรำลึกถึงผู้ล่วงลับ การจัดแสดงขบวนพาเหรดใหญ่ ในเม็กซิโกซิตี้และเมืองโออาซากาที่มีชื่อเสียงเป็นพิเศษ

สถานที่: ถนน Paseo de la Reforma และพื้นที่สำคัญในใจกลางเมือง (เม็กซิโกซิตี้) และ เมืองโออาซากา

ระยะเวลา: 2 พฤศจิกายน 2024 

 

Halloween Haunt at Canada’s Wonderland,canada

6. Halloween Haunt at Canada’s Wonderland, (แคนาดา)

Halloween Haunt ที่ Canada’s Wonderland เป็นเทศกาลฮาโลวีนขนาดใหญ่ที่เปลี่ยนสวนสนุกให้กลายเป็นดินแดนแห่งความหลอน มีการตกแต่งบ้านผีสิง รวมไปถึงการแสดงที่สร้างความหลอน และเครื่องเล่นที่เปลี่ยนบรรยากาศให้เข้ากับธีมฮาโลวีน นอกจากนี้ยังมีนักแสดงที่แต่งตัวเป็นผี หรือสัตว์ประหลาดต่าง ๆ กระจายตัวอยู่ทั่วสวนสนุก เพื่อสร้างความตกใจให้กับผู้ที่มาเข้าร่วมงาน

ไฮไลท์: บ้านผีสิงหลายรูปแบบที่มีธีมหลากหลาย เช่น โรงพยาบาลร้าง คุกผีสิง และคฤหาสน์ปีศาจ การแสดงสดที่น่ากลัว การเดินขบวนของผีและตัวละครสยองขวัญ รวมถึงการจัดกิจกรรม Trick-or-Treat สำหรับเด็ก ๆ ในช่วงกลางวัน

สถานที่: Canada’s Wonderland 

ระยะเวลา: 27 กันยายน – 2 พฤศจิกายน 2024 

 

Burg Frankenstein Halloween Festival,germany

7. Burg Frankenstein Halloween Festival, (เยอรมนี)

Burg Frankenstein Halloween Festival เป็นหนึ่งในงานฮาโลวีนที่มีชื่อเสียงที่สุดในเยอรมนี จัดขึ้นที่ปราสาทแฟรงเกนสไตน์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีตำนานเรื่องราวเกี่ยวกับแฟรงเกนสไตน์ งานนี้ถูกจัดขึ้นในบรรยากาศปราสาทเก่า มีการแสดงสดที่หลอนและน่าตื่นเต้นมากมาย นักแสดงแต่งตัวเป็นผี และสัตว์ประหลาด คอยสร้างบรรยากาศหลอนและน่ากลัวให้กับผู้เข้าร่วมงาน

ไฮไลท์: บ้านผีสิงภายในปราสาท การแสดงสดที่เกี่ยวกับตำนานของแฟรงเกนสไตน์และเรื่องราวสยองขวัญอื่น ๆ การเดินชมปราสาทในบรรยากาศที่ถูกตกแต่งในธีมฮาโลวีน ทำให้ผู้เข้าร่วมงานรู้สึกเหมือนหลุดเข้าไปในโลกของหนังสยองขวัญ

สถานที่: ปราสาทแฟรงเกนสไตน์ (Burg Frankenstein) 

ระยะเวลา: 18 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2024 

บทส่งท้าย

เป็นยังไงกันบ้างคะ กับ 7 งานฮาโลวีน 2024 ทั่วโลกที่คุณต้องห้ามพลาด!! ซึ่งแต่ละประเทศก็จะมีเอกลักษณ์ความหลอน และความน่ากลัวที่แตกต่างกันไป และหากใครกำลังมองหาประเทศปลายทางที่จัด งานฮาโลวีน 2024 หรือกำลังจะเดินทางไปเที่ยวประเทศต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลฮาโลวีนนี้ TravelZeed มีทัวร์ต่างประเทศ ให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ทัวร์สหรัฐอเมริกา, ทัวร์ญี่ปุ่น, ทัวร์เยอรมนี เป็นต้น

ขอขอบคุณแหล่งอ้างอิงข้อมูลและภาพ: Universal Studios Hollywood – Halloween Horror Nights, Universal Orlando – Halloween Horror Nights, frankenstein-halloween, Canada’s Wonderland Official Website, dayofthedeadsd.com, Beltane Fire Society – Samhuinn Fire Festival, Kawasaki City Official, Púca Festival Official Website

Facebook Comments
Scroll to Top