Oktoberfest : เทศกาลเบียร์สุดอลังเมืองมิวนิก คอเบียร์ห้ามพลาด 2024

Oktoberfest

มาทําความรู้จักกับเทศกาล Oktoberfest

        อ็อกโทเบอร์เฟสต์ หรือชื่อในภาษาอังกฤษคือ Oktoberfest เป็นเทศกาลพื้นบ้านของชาวบาวาเรียนที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเมืองมิวนิค ประเทศเยอรมนี เป็นเทศกาลการดื่มเบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งดึงดูดผู้คนมากกว่า 6 ล้านคนในแต่ละปี ภายในเทศกาลจะประกอบด้วยเต็นท์เบียร์ขนาดใหญ่ ขบวนพาเหรด ดนตรี การเต้นรำ และอาหารบาวาเรียแบบดั้งเดิม

อ็อกโทเบอร์เฟสต์

จุดเริ่มต้นของ Oktoberfest

        ประวัติความเป็นมาของเทศกาลเบียร์นี้เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2353 เดิมเป็นการแข่งขันม้าเพื่อเฉลิมฉลองงานอภิเษกสมรสระหว่างมกุฎราชกุมารลุดวิค (Kronprinz Ludwig) กับเจ้าหญิงเทเรซ (Princess Therese of Saxe-Hildburghausen)

        โดยชาวมิวนิกจะได้รับเชิญให้เข้าร่วมการเฉลิมฉลองเป็นเวลาห้าวันบนทุ่งนาหน้าประตูเมือง Theresienwiese ซึ่งแปลว่า “ทุ่งหญ้าของเทเรซ่า” ภายหลังได้เปลี่ยนมาเป็นเทศกาลดื่มเบียร์ โดยสถานที่แห่งนี้ก็ยังคงเป็นที่ตั้งของงานเทศกาลมาจนถึงปัจจุบัน

Oktoberfest

กําหนดการจัดเทศกาล Oktoberfest 2024

        Oktoberfest festival จะจัดขึ้นเป็นประจําในทุก ๆ ปี โดยในปี 2567 นี้จะจัดขึ้นใน วันเสาร์ที่ 21 กันยายน – วันอาทิตย์ที่ 6 ตุลาคม 2567 โดยเต็นท์เบียร์จะเปิดตั้งแต่ 10 โมง ส่วนวันเสาร์ – อาทิตย์จะเปิด 9 โมง และปิดเวลา 23.30 น. 

Oktoberfest

กิจกรรมภายในงาน Oktoberfest

  • ชมคอนเสิร์ตกลางแจ้งสุดอลังการ
  • ชมขบวนพาเหรดเปิดงานสุดยิ่งใหญ่
  • เพลิดเพลินไปกับเครื่องเล่นในสวนสนุก
  • กินอาหารพื้นเมืองแบบดั้งเดิมแสนอร่อย
  • ดื่มเบียร์สุดพิเศษหลากหลายยี่ห่อจากเต้นท์ต่าง ๆ  

เต็นท์เบียร์ยี่ห้อต่าง ๆ ภายในงาน Oktoberfest

Hacker-Festzelt

Hacker-Festzelt

1. Augustiner Festhalle

        โรงเบียร์ที่เก่าแก่ที่สุดในมิวนิค โดยบรรจุเบียร์ “Augustiner” มาในถังไม้โอ๊คขนาดใหญ่ซึ่งมีความจุ 200 ลิตร นอกจากนี้ยังมีอาหารท้องถิ่นอย่างเนื้อ ซุปเห็ด เกี๊ยวผัก หรือ พาสต้าอีกด้วย 

2. Armbrustschützenzelt

        โรงเบียร์ที่ใช้จัดการแข่งขันยิงธนูหน้าไม้ ซึ่งจะประดับตกเเต่งไปด้วย ปืนหน้าไม้ และเขากวางหลากหลายชนิด โดยที่นี่จะเสิร์ฟเบียร์ “Wiesn” มาพร้อมกับไก่ย่าง ขาหมู หรือไส้กรอกเยอรมัน อีกทั้งยังมีบรรยากาศที่คึกคักจากการจัดแสดงยิงธนูทุกวันพุธ เวลาเที่ยงอีกด้วย

3. Festzelt Tradition

        โรงเบียร์ที่โดดเด่นในเรื่องการร้องเพลงและเต้นรํา อีกทั้งยังมีการเสิร์ฟเบียร์ “Augustiner” จากเหยือกหินสีเทาที่มีการตกแต่งอย่างงดงาม โดยที่นี่มีของขึ้นชื่ออย่าง Apple spritzer นํ้าแอปเปิ้ลผสมนํ้าอัดลมที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ และอาหารสุดคลาสสิกอย่าง ชนิทเซล (เนื้อที่ชุบเกล็ดขนมปังทอด) หมูย่าง และโทสต์ฝรั่งเศสที่ราดด้วยนํ้าผึ้งกับคัสตาร์ดหวานฉํ่า 

4. Fischer-Vroni

        โรงเบียร์ที่มีชื่อเสียงเรื่องปลาเสียบไม้สไตล์ “Steckerlfisch” แบบดั้งเดิม ที่มีกลิ่นหอมจากปลาแมคเคอเรล ปลาไวท์ฟิช ปลาเทราต์ ปลาชาร์ และปลาชนิดอื่น ๆ โดยจะปรุงสดต่อหน้าแขกที่มาร่วมงานบนเตาย่างหอม ๆ อีกทั้งยังมีเบียร์ Augustiner ที่เสิร์ฟในถังไม้ นอกจากนี้ยังมีเมนูพิเศษอย่างไก่ย่างออร์แกนิกและหมูย่างให้ชวนนํ้าลายสอกันเลยทีเดียว 

5. Hacker-Festzelt

        หนึ่งในโรงเบียร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เนื่องจากเป็นเต้นท์ขนาดใหญ่ที่มีหลังคาเป็นรูปท้องฟ้าสีคราม สดใส ไฮไลท์พิเศษคือ “การแสดงปิดท้ายสุดอลังการ” ในวันอาทิตย์สุดท้ายของเทศกาล ซึ่งจะมีการจุดพลุนับพันดวงพร้อมดนตรีประกอบสุดซาบซึ้ง โดยอาหารที่เสิร์ฟจะเป็นเนื้อวัว กะหล่ำปลีดอง มันฝรั่ง และผักต่างๆ หรือเเม้เเต่อาหารเรียกน้ำย่อยอย่าง ทาร์ทาร์ เกี๊ยวริคอตต้า และผักโขมก็มีนะ

6. Hofbräu-Festzelt

        โรงเบียร์ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของงานเทศกาล อีกทั้งยังเป็นเต็นท์เดียวที่มีพื้นที่ด้านหน้าเวทีสําหรับแสดงดนตรีและเต้นรํา โดยเต็นท์นี้มีพื้นที่รองรับผู้เข้าชมมากถึง 10,000 คน จุดเด่นของที่นี่คือมีอาหารที่หลากหลาย ทั้งแบบดั้งเดิมและอาหารจากคาเฟ่ที่หรูขึ้นมาอีกระดับ ทําให้เป็นที่นิยมสําหรับนักท่องเที่ยวหลายเชื้อชาติ

7. Käfer Wiesn-Schänke

        โรงเบียร์ที่มีการตกแต่งแบบเปิดโล่ง เป็นกระท่อมไม้สไตล์บาวาเรียคลาสสิก ให้บรรยากาศแบบชนบท ร่มรื่น และอบอุ่น อีกทั้งยังเป็นที่จัดงาน “ต้อนฝูงวัว” ประจำปีอีกด้วย ยังไม่หมดเเค่นั้นนะคะ ยังมีอาหารรสเลิศในตำนานอย่าง เป็ดกรอบ และเนื้อกวาง และปิดท้ายด้วยขนมอบสูตรพิเศษเป็นไฮไลท์ เรียกได้ว่าครบเครื่องเลยทีเดียว

8. Kufflers Weinzelt

        โรงเบียร์ไม่ได้มีแค่เบียร์ แต่มีเบียร์ที่ทําจากข้าวสาลี ไวน์ และแชมเปญให้เลือกมากมาย เป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับนักท่องราตรีเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นเพียงไม่กี่เต้นท์ที่เปิดยาวหลังเที่ยงคืน ในขณะที่เต็นท์ส่วนใหญ่ปิดให้บริการไปแล้วอีกทั้งยังมีดนตรีสดสลับกันเล่นยาว ๆ อาหารยอดนิยมของที่นี่ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารทะเล ที่ทั้งสด ใหม่ และอร่อยมากค่ะ

9. Löwenbräu-Festzelt

        โรงเบียร์ที่มีทุกสิ่งที่แขกของเทศกาล Oktoberfest ต้องการ โดยมีรูปปั้นสิงโตขนาดใหญ่ตั้งเด่นคอยดึงดูดเเขกเป็นจุดเด่น เพื่อให้สอดคล้องกับมาสคอตและเต็นท์สีน้ำเงินสลับกับขาว เมนูของที่นี่จะเป็น เป็ดบาวาเรีย เกี๊ยวมันฝรั่ง ไปจนถึงไส้กรอกหมู กับซาวเคราต์ ซึ่งเป็นกระหลํ่าปลีดอง เครื่องเคียงที่ทานคู่กับเบียร์ได้ดีเยี่ยม และมีอาหารจานพิเศษคือ “Bratreindl” ที่นําเป็ดและลูกหมูมาย่างรวมกัน

10. Marstall Festzelt

        โรงเบียร์สไตล์อาร์ตนูโวสีสันสดใสที่มีการตกแต่งคล้ายกับสวนสนุกสุดน่ารักเป็นโรงเบียร์ที่มีขนาดเล็กที่สุดภายในงาน มาพร้อมกับเบียร์ Spaten และ Franziskaner เหมาะสําหรับครอบครัวที่มาปาร์ตี้สังสรรค์กัน อีกทั้งเพลิดเพลินไปกับดนตรีเพราะ ๆ และมีเมนูอาหารสุดพิเศษคือ “Kaiserschmarrn” แพนเค้กเคลือบน้ำตาลราดซอสแอปเปิล ฉํ่า ๆ ที่กลิ่นหอมเย้ายวนใจ 

11. Ochsenbraterei

        โรงเบียร์ที่เมื่อเข้าไปเเล้วถึงกับต้องตะโกนว่าวัว!!! เพราะนี่เป็นโรงเบียร์ที่โดดเด่นในเรื่องของเมนูอาหารชื่อดังที่มาจากวัวโดยเฉพาะ โดยเชฟจะนําวัวทั้งตัวไปย่าง ปรุงรสด้วยเครื่องปรุงรสจัดจ้าน และรับประทานทุกส่วนของร่างกายวัว โดยมีเมนูสุดพิเศษคือ เนื้อย่างลายหินอ่อน พร้อมสลัดมันฝรั่งออร์แกนิก ราดซอสไวน์แดงรสเข้มข้น เเค่คิดภาพก็หิวเเล้วค่ะ

12. Paulaner Festzelt

        โรงเบียร์ที่มีเครื่องที่สามารถรินเบียร์ได้มากถึง 15 แก้ว/นาที โดยจะเสิร์ฟเบียร์ “Paulaner beer” ที่นุ่มนวล เเทรกกลิ่นมอลต์ที่หอมกรุ่น และพนักงานเสิร์ฟเบียร์ที่อุณหภูมิประมาณหกองศาเซลเซียสเท่านั้น เพื่อให้ได้รสชาติที่อร่อยที่สุด นอกจากนี้ยังมีอาหารบาวาเรียหลากหลายชนิด ตั้งแต่ของขบเคี้ยวไปจนถึงสตูว์เลยค่ะ

13. Pschorr-Festzelt Bräurosl

        โรงเบียร์ที่สูงที่สุดในงานเทศกาล ด้วยความสูง 15 เมตร และสามารถรองรับคนได้ทั้งหมด 8,250 คน จุดเด่นของที่นี่คือวงดนตรีที่จะมาบรรเลงดนตรีบาวาเรียและโบฮีเมียน ผสมผสานเข้ากับดนตรีคลาสสิกได้อย่างลงตัว อาหารที่พลาดไม่ได้คือ “Kalbsfiaß bacha” หรือตีนลูกวัวอบ อาจจะเเปลกไปสักหน่อยเเต่ก็เป็นอาหารที่ต้องลองสักครั้งในชีวิตให้ได้ค่ะ

14. Schottenhamel-Festhalle

        โรงเบียร์ที่เป็นสถานที่เปิดเทศกาล Oktoberfest อย่างเป็นทางการทุกปี พูดได้ว่าจะไม่มีเทศกาลนี้หากไม่มีเต้นท์นี้ก็ไม่เกินจริงเลย โดยนายกเทศมนตรีจะเคาะเบียร์ในถังแรกช่วงเที่ยงวันแรกของงานเทศกาล เพื่อแจ้งว่าเทศกาลเปิดอย่างเป็นทางการแล้วนั่นเอง โดยจะเสิร์ฟเป็นเบียร์ “Märzen” พร้อมกับเมนูสุดพิเศษอย่าง Deandl- und Burschenburgers” เบอร์เกอร์ชื่อดังของบาวาเรีย

15. Schützen-Festzelt

        โรงเบียร์ที่ขึ้นชื่อว่ามีวิวดีที่สุดภายในงาน เนื่องจากสามารถมองเห็นวิวของชิงช้าสวรรค์บาวาเรีย พระอาทิตย์ตก และบรรยากาศภายในงานเทศกาลได้อย่างชัดเจน และยังมีการจัดการเเข่งขันยิงปืนขึ้นที่ีนี่อีกด้วย โดยเมนูอาหารจะเป็นหมูย่างที่ปรุงตามแบบฉบับ “Franziskaner” แบบดั้งเดิม เสิร์ฟมากับอาหารแสนอร่อยอย่าง เกี๊ยวมันฝรั่ง สลัดเบคอน และหมูหันซึ่งมีเพียงที่นี่ที่เดียว 

16. Volkssängerzelt Schützenlisl

        หากอยากทราบว่าเทศกาล Oktoberfest ของมิวนิกเมื่อ 140 ปีก่อนเป็นอย่างไรต้องมาที่นี่เลย โรงเบียร์เก่าเเก่ที่ยังคงรักษาวัฒนธรรมแบบดั้งเดิม ภายในมีเวทีร้องประสานเสียง อีกทั้งยังมีอาหารที่ใส่ใจสุขภาพ เช่น ลูกชิ้น พริกย่าง หรืออาหารหาทานยากอย่าง เลเบอร์กา (เนื้อวัว หมู และเบคอนบดรวม) โอบาซดา (อาหารบาวาเรียครีมชีส) นอกจากนี้ยังมีของหวานอย่าง แพนเค้ก และพายแอปเปิ้ลให้เลือกอีกด้วย

สิ่งที่ควรและไม่ควรทําในงานเทศกาล

  • ไม่ควรยืนบนโต๊ะ เพราะจะเป็นการเสียมารยาทต่อนักท่องเที่ยวคนอื่นค่ะ
  • ไม่ควรดื่มเหล้ามากเกินไป ภายในงานยังมีอาหารและขนมอร่อย ๆ อีกมากให้ได้ลิ้มลอง
  • ควรพกเงินสดติดตัวไปด้วย เนื่องจากร้านค้าภายในงานจะไม่รับเงินโอนหรือบัตรเครดิต
  • การเข้างานไม่จําเป็นต้องใช้ตั๋ว หากมีใครมาเสนอขายตั๋ว ให้ระวังจะโดนพี่มิจหลอกเอานะคะ
  • ไม่ควรขับรถส่วนตัวไปเอง เพราะว่าที่จอดรถค่อนข้างไกลจากตัวงาน มีค่าจอดที่สูง และยังหาที่จอดรถยากอีกด้วย
  • ห้ามสูบบุหรี่ในเต็นท์อย่างเด็ดขาดค่ะ มิฉะนั้นอาจเกิดอันตรายหรือ สร้างความลําคารแก่นักท่องเที่ยวคนอื่นได้
  • ควรแต่งกายด้วยชุดปกติหรือชุดประจำท้องถิ่นที่ถูกต้องเหมาะสมตาม การใส่คอสตูมเลียนแบบ อาจทําให้ถูกมองว่าเป็นการล้อเลียนได้ค่ะ

บทส่งท้าย

สําหรับใครที่เป็นสายคอเบียร์ หรือสายท่องเที่ยวตัวยงเเล้วล่ะก็ ต้องห้ามพลาดเทศกาลนี้เลยล่ะค่ะ เทศกาลอ็อกโทเบอร์เฟสต์ หากท่านใดสนใจ travelzeed ก็มีโปรโมชั่นมากมายโดยเฉพาะ ทัวร์เยอรมนี ให้คุณได้ไปเปิดประสบการณ์เทศกาลดื่มเบียร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศ

Facebook Comments
Scroll to Top