คุนหมิง Kunming

5 ที่เที่ยวคุนหมิง นครแห่งฤดูใบไม้ผลิ

      คุนหมิง เป็นชื่อเมืองที่คนไทยหลาย ๆ คนคงคุ้นหูกันดีใช่ไหมล่ะคะ? ซึ่ง ที่เที่ยวคุนหมิง เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวมาก โดยคุนหมิงเป็นเมืองหลวงที่ใหญ่ที่สุดที่ตั้งอยู่ในมณฑลยูนนาน ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน เมืองนี้มีภูมิอากาศที่อบอุ่นและสบายตลอดทั้งปี ทำให้ได้รับสมญานามว่า “เมืองแห่งฤดูใบไม้ผลิ”

        พื้นที่ส่วนใหญ่ของมณฑูลยูนนานจะเต็มไปด้วยภูเขาสูง และมีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี มีจุดชมทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงาม นอกจากทิวทัศน์ธรรมชาติที่สวยงามแล้ว คุนหมิงยังเป็นเมืองที่มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวอย่างรวดเร็ว มีการก่อสร้างและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง รวมถึงสนามบินนานาชาติคุนหมิง ฉางสุ่ย (Kunming Changshui International Airport) ที่เป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาคนี้

ก่อนที่จะพาไปชม สถานที่ไฮไลท์ ที่เที่ยวคุนหมิง ที่น่าสนใจ Travelzeed อยากจะพาทุกคนไปรู้จักกับ คุนหมิง กันคร่าว ๆ ก่อนค่ะ!

ต้นกำเนิดคุนหมิง

        เมื่อปี พ.ศ. 1308 ได้มีการสร้างเมืองขึ้นในบริเวณนี้  ซึ่งเมืองนี้ได้รับการตั้งชื่อว่า ถัวตง (Tuodong) ต่อมา ราวศตวรรษที่ 13 มาร์โค โปโล ได้เดินทางมายังดินแดนแห่งนี้ และเขียนบันทึกบอกเล่าความประทับใจ ต่อมาเมืองนี้ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น คุนหมิง โดยเหล่าชนชั้นปกครองชาวมองโกลแห่งราชวงศ์หยวนเมื่อปี พ.ศ. 1819

ทำไมคุนหมิง ถึงได้รับการขนานนามว่าเป็น “นครแห่งฤดูใบไม้ผลิ”

        คุนหมิง ได้รับการขนานนามว่าเป็น “นครแห่งฤดูใบไม้ผลิ” เพราะบรรยากาศอันสวยงามของธรรมชาติ อยู่ที่ความสูงจากระดับน้ำทะเลถึง 1,800 เมตร จึงทำให้อากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เฉลี่ยอยู่ที่ 15-18 องศาเซลเซียส ไม่หนาวและไม่ร้อนจนเกินไป นอกจากนี้ ยังมีความสวยงามทางธรรมชาติที่เต็มไปด้วยดอกไม้และพืชพรรณที่เขียวขจี ทำให้เมืองนี้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวและผู้ที่ต้องการพักผ่อนในสภาพแวดล้อมที่สดชื่นและสวยงาม

เที่ยวคุนหมิง เดือนไหนดีที่สุด?

        จริง ๆ แล้ว คุนหมิงนั้นสวยงามทุกฤดู สวยทุกเดือน และสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ฤดูกาลที่ห้ามพลาดเลยคือ ช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีในเดือนตุลาคมถึงธันวาคม ในช่วงนี้ ใบไม้จะเปลี่ยนสีเป็นสีส้ม สีแดง และสีทองทั่วทั้งภูเขาและสวนสาธารณะต่างๆ ทำให้ทิวทัศน์ดูงดงามเป็นพิเศษ

        หากไม่สามารถมาเที่ยวในช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีได้ ช่วงเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ ก็เป็นอีกช่วงที่น่าสนใจ ในช่วงนี้ ยอดภูเขาในแถบคุนหมิงจะถูกปกคลุมด้วยหิมะ สร้างบรรยากาศที่เย็นสบายและสวยงามไปอีกแบบ นักท่องเที่ยวสามารถสนุกกับการเดินเขา ชมทิวทัศน์หิมะ และถ่ายภาพที่สวยงามของธรรมชาติที่ปกคลุมไปด้วยหิมะขาวโพลน

TOP 5 ที่เที่ยวคุนหมิง ห้ามพลาด!

1. วัดหยวนทง (Yuantong Temple)

วัดหยวนทง Yuantong Temple

        วัดเก่าแก่ที่สุดของมณฑลยูนนาน มีอายุนานกว่า 1,200 ปี ซึ่งวัดนี้เป็นศูนย์กลางของ พระพุทธศาสนาถึง 3 นิกาย ผสมผสานทั้งวัดไทย พม่า และจีน (ธิเบต) ตั้งอยู่ที่ถนนหยวนทงเจียง เป็นอารามทางพระพุทธศาสนาที่ใหญ่ที่สุดในคุนหมิง ซึ่งถูกทำลายในสมัยราชวงศ์หมิง แต่ถูกบูรณะใหม่ในสมัยราชวงศ์ชิง

        ภายในตกแต่งอย่างสวยงาม กลางลานมีสระน้ำขนาดใหญ่ สะพานข้ามไปยังศาลาแปดเหลี่ยมกลางสระ นอกจากนี้ยังมีรูปปั้นของพระพุทธเจ้า พระโพธิสัตว์ และเทพเจ้าต่างๆ ที่คนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวให้ความเคารพนับถืออย่างสูง

2. ตงชวน ภูเขาเจ็ดสี (Dongchuan)

ตงชวน ภูเขาเจ็ดสี Dongchuan

        ภูเขาดินสีแดงทั้งลูก เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่มีทิวทัศน์ที่งดงามที่สุดในมณฑลยูนนานของจีน มีชื่อเสียงเป็นพิเศษเนื่องจากดินสีแดงที่โดดเด่น ชาวบ้านจึงเกิดไอเดียสร้างสรรค์ในการปลูกพืชพันธุ์สีต่าง ๆ หลากสีสวยงามราวกับภาพวาด จึงเป็นที่มาของชื่อ “ภูเขาเจ็ดสี” 

        ที่ภูเขาเจ็ดสีสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ซึ่งแต่ละช่วงก็จะมีความสวยงามแตกต่างกันไป ในเดือนกันยายน จะเป็นช่วงที่ดอกมัสตาร์ดและดอกไม้หลากหลายพันธุ์บาน ทำให้เกิดสีสันที่หลากหลาย และเป็นเดือนที่น่ามาเที่ยวที่สุดอีกหนึ่งเดือนเลยก็ว่าได้

3. ภูเขาหิมะมังกรหยก (Jade dragon snow Mountain)

ภูเขาหิมะมังกรหยก Jade dragon snow Mountain

        ภูเขาหิมะมังกรหยก ว่ากันว่า เป็นสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่สวยที่สุดในประเทศจีน สำหรับภูเขาหิมะมังกรหยก ภูเขานี้มีความสูงประมาณ 5,596 เมตร (18,360 ฟุต) และประกอบด้วย 13 ยอดภูเขาที่ปกคลุมด้วยหิมะตลอดทั้งปี ซึ่งรูปทรงของมันทอดยาวเหมือนมังกร จึงเป็นที่มาของชื่อภูเขาหิมะมังกรหยก

        ที่นี่จึงกลายเป็นสถานที่ยอดนิยม โดยนักท่องเที่ยวสามารถไปเที่ยวได้ตลอดทั้งปี อีกทั้งภูเขาหิมะมังกรหยกยังมีความสำคัญทางวัฒนธรรมและเป็นส่วนหนึ่งของตำนานและประเพณีของชนเผ่านาซี ซึ่งมีประวัติศาสตร์อยู่ในบริเวณนี้มายาวนาน ชนเผ่านาซีมีความเชื่อว่าภูเขานี้เป็นที่อยู่ของเทพเจ้าและเป็นสถานที่ที่ศักดิ์สิทธิ์อีกด้วย

4. อุทยานป่าหิน (Shilin Stone Forest)

อุทยานป่าหิน Shilin Stone Forest

        อุทยานป่าหินฉือหลิน เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติที่มีชื่อเสียงและสำคัญของมณฑลยูนนานในประเทศจีน โดยป่าหินแห่งนี้ได้รับการบันทึกว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก มีความกว้างถึง 350 ตารางกิโลเมตร ตัวอุทยานอยู่ห่างกับคุนหมิง ราว ๆ 80 กิโลเมตร

        นอกจากนี้ หินในอุทยานนั้นเกิดจากธรรมชาติทั้งหมด โดยมีรูปร่างชวนแปลกตา สูง ต่ำ สลับซับซ้อนกัน มีอายุกว่า 270 ล้านปี แต่เดิมหินสวยงามเหล่านี้อยู่ใต้ผิวน้ำ และเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของผิวโลก หินเหล่านี้จึงถูกดันให้โผล่ขึ้นเหนือผิวน้ำนั่นเอง

5. เมืองโบราณต้าหลี่ (Dali Old Town)

เมืองโบราณต้าหลี่ Dali Old Town

        เมืองโบราณต้าหลี่ เป็นหนึ่งในเมืองที่มีเสน่ห์และสวยงามที่สุดในมณฑลยูนนานของจีน เมืองโบราณแห่งนี้ มีอายุกว่า 1,200 ปี นอกจากสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่ถูกอนุรักษ์ไว้เป็นอย่างดีแล้ว เมืองนี้ยังมีวิวทิวทัศน์ของทะเลสาบ เอ๋อร์ไห่ ทางทิศตะวันออก และ เทือกเขาซางซาน ทางทิศตะวันตก

        ปัจจุบันภายในเมืองเต็มไปด้วยร้านอาหาร ถนนเล็ก ๆ ร้านค้า ที่พัก จุดถ่ายรูปที่น่าสนใจมากมาย รับรองว่าถ่ายออกมามุมไหนก็สวย หากใครมาเที่ยวคุนหมิง อย่าลืมมาเที่ยวที่เมืองนี้นะ บอกเลยว่าถูกใจสายเที่ยวเมืองโบราณที่เต็มไปด้วยประวัติศาสตร์แน่นอน!

บทส่งท้าย

        หลังจากอ่านจบแล้ว ทุกคนคงอยากไปเที่ยวคุนหมิงกันเลยใช่ไหมล่ะคะ? เมื่อเดินทางมาคุนหมิง คุณจะได้พบกับประสบการณ์ที่น่าจดจำและไม่เหมือนใคร ทั้งธรรมชาติที่งดงาม อากาศที่เย็นสบายตลอดปี และวัฒนธรรมที่หลากหลายและมีชีวิตชีวา หากใครอยากไปเที่ยวคุนหมิง Travelzeed มี ทัวร์คุนหมิง ให้ทุกคนได้ไปสัมผัสประสบการณ์ที่น่าจดจำดี ๆ อยู่นะคะ หรือมีข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ด้านล่างเลย!

Facebook Comments
Scroll to Top