คาซัคสถาน ฟรีวีซ่าแล้ว! พร้อมอัพเดทข้อมูลท่องเที่ยวปี 2024 

คาซัคสถาน ฟรีวีซ่าแล้ว! 

        เนื่องจากมติ ทางคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนหน้านี้ที่ประกาศยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวคาซัคสถานในช่วงระหว่างวันที่ 25 ก.ย. 2566 – 29 ก.พ. 2567 และต่อมา 20 ก.พ. 2567 ได้มีมติขยายระยะเวลาการยกเว้นวีซ่าเพื่อการท่องเที่ยว ให้กับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวประเทศคาซัคสถานไปอีก 6 เดือน (ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. – 31 ส.ค. 2567)

        วันที่ 18 เม.ย. ที่ผ่านมา ทางคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการจัดทำเรื่องระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลคาซัคสถาน ยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ที่ถือหนังสือเดินทางธรรมดา หรือ ยกเว้นวีซ่า (ฟรีวีซ่า) ซึ่งกันและกันอย่างถาวร ระหว่างประเทศไทยกับประเทศคาซัคสถานแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางนั่นเอง

อัพเดทข้อมูล คาซัคสถาน

        คาซัคสถาน (Kazakhstan) หนึ่งในประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงามของธรรมชาติอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ทะเลสาบ วิวภูเขา แคนยอน บอกเลยว่าใครที่ชอบชม Lanscape สุดอลังการจะต้องมาให้ได้ 

        โดยตั้งอยู่แถบเอเชียกลาง ระหว่างอุซเบกิสถานและรัสเซีย ทิศตะวันออกติดจีน ตะวันออกเฉียงเหนือติดคีร์กีซสถาน และตะวันตกเฉียงใต้ติดเติร์กเมนิสถาน 

เมืองหลวงคาซัคสถาน

        ในปี 1998 คาซัคสถานพึ่งย้ายเมืองหลวงจาก “อัลมาตี (Almaty)” มาเป็นเมือง “นูร์ ซุลตัน (Nur-Sultan)” เป็นชื่อที่พึ่งถูกเปลี่ยนในปี 2022 ส่วนชื่อก่อนหน้านี้จะเป็น อักโมลินสก์ (Aqmolinsk) เซลีโนกราด (Tselinograd) อักโมลา (Aqmola) และ อัสตานา (Astana) อีกหนึ่งชื่อที่ถูกใช้บ่อยที่สุด 

คาซัคสถานใช้ภาษาอะไร? 

        ภาษาที่คนส่วนใหญ่ใช้คือภาษาคาซัคและรัสเซีย มีบางส่วนสามารถพูดภาษาอังกฤษได้ 

การนับถือศาสนา

        คนที่นี่ส่วนใหญ่นับถือศาสนา “อิสลามสุหนี่” และส่วนน้อยเป็นศาสนาคริสต์ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นคริสเตียนออร์โธดอกซ์ มาจากฝั่งรัสเซีย (คาซัคสถานตั้งอยู่ระหว่างรัสเซียและอุซเบกิสถาน)

รสชาติอาหารของคาซัคสถาน 

        เหมือนกับประเทศอื่นในแถบเอเชียกลาง “เนื้อสัตว์” จะเป็นอาหารประเภทหลักของชาวคาซัค โดยจะเป็นเนื้อม้า เนื้อแกะ และเนื้อวัว(เล็กน้อย) ที่ช่วยให้อิ่มท้องได้นาน ซึ่งจะถูกนำมาปรุงเป็นสเต็ก หรือแปรรูปเป็นไส้หรอก (เราจะได้เห็นไส้กรอกม้าตามแผงขายของบ่อย ๆ ) 

        ส่วนอาหารประเภทอื่น เราจะเห็นได้ว่ามีการรับอิทธิพลมาจากประเทศใกล้เคียงเช่น แป้งก็จะเป็นขนมปัง เส้นพาสต้า แบบเกี๊ยวห่อ หรือจะเป็นแบบข้าวก็มี (หลากหลายมาก) มีทั้งแบบซุปใสและสตูว์ ที่ได้อิทธิพลมาจากรัสเซีย และอื่น ๆ อีกมากให้ไปลอง  

สภาพอากาศที่คาซัคสถาน

        คาซัคสถานมีภูมิอากาศแบบทวีป อีกทั้งยังเป็นประเทศที่อยู่ก้ำกึ่งระหว่างเอเชียและยุโรป จึงทำให้มีภูมิประเทศที่แตกต่างและหลากหลาย รวมถึงภูมิอากาศด้วยเช่นกัน มีทั้งหมด 4 ฤดู คือ

  • ฤดูใบไม้ผลิ ตั้งแต่เดือน มี.ค. – พ.ค. อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ -5 ถึง 19 องศาเซียลเซียส
  • ฤดูร้อน ตั้งแต่เดือน มิ.ย. – ส.ค. อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 24 ถึง 29 องศาเซียลเซียส
  • ฤดูใบไม้ร่วง (ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี) ตั้งแต่เดือน ก.ย. – พ.ย. อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ -3 ถึง 19 องศาเซียลเซียส
  • ฤดูหนาว ตั้งแต่เดือน ธ.ค. – ก.พ. อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ -9 ถึง -20 องศาเซียลเซียส

หากใครต้องการจะไปเที่ยวคาซัคสถาน แนะนำให้เที่ยวช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีเลยค่ะ เพราะอากาศไม่หนาวไป เรียกว่าเย็นกำลังดี พร้อมรอรับความโรแมนติคจากใบไม้สีส้มตามท้องถนนได้เลย

TOP 5 ที่เที่ยวธรรมชาติในคาซัคสถาน

1. ทะเลสาบอัลมาตี (Big Almaty Lake)

        ทะเลสาบอัลมาตี เป็นทะเลสาบสวยที่สุดแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Ile-Alatau National Park และเป็นแหล่งท่องเที่ยงสำคัญ ล้อมรอบไปด้วยภูเขาสูง โดยน้ำในทะเลสาบจะมีสีที่แตกต่างกันไปในแต่ละวัน ทั้งสีฟ้า สีเขียวมรกต และสีเทอร์ควอยซ์ มีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 2,511 เมตร

        สิ่งที่ต้องระวังเมื่อมาเที่ยวที่นี่ คือห้ามสัมผัสน้ำในทะเลสาบเด็ดขาด เนื่องจากทะเลสาบนี้ไหลเข้าสู่เมืองและเป็นแหล่งน้ำที่ชาวอัลมาตีใช้กัน หากสัมผัสอาจจะมีสิ่งปนเปื้อนได้

2. เนินทรายร้องเพลง (Singing Dunes)

        เนินทรายร้องเพลง เป็นสถานที่ท่องเที่ยวตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติ Altyn-Emel National Park มีพื้นที่กว่า 4,600 ตารางกิโลเมตร และมีความสูงประมาณ 120 เมตร โดยทรายเป็นสีน้ำตาลอ่อน เมื่อแสงแดดตกกระทบจะเห็นเป็นสีทองที่มีมิติสวยงาม

        สิ่งมหัศจรรย์ของที่แห่งนี้คือ หากมีลมพัดผ่านทรายจะทำให้เกิดเสียงดังสูงสุดถึง 105 เดซิเบลเลยทีเดียว ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวคาซัคสถานที่สวยงามและน่าอัศจรรย์มากเลยทีเดียว

3. ทะเลสาบโคลไซ (Kolsay Lake)

        ทะเลสาบโคลไซ ได้รับฉายาว่าสร้อยคอสีน้ำเงินแห่ง เขาเทียนซาน ตั้งอยู่ในอุทยาน Kolsay Lakes National Park ทางตอนเหนือ มีน้ำใสเหมือนกระจก จนเห็นแนวภูเขาและท้องฟ้าสะท้อนกับผิวน้ำอย่างชัดเจน ขนาบข้างด้วยเหล่าต้นสนเรียงรายเป็นแนวยาว

        แต่ถ้าหากมาเที่ยวในช่วงฤดูหนาว ทะเลสาบจะกลายเป็นน้ำแข็ง ก็ดูสวยงามไปอีกแบบเช่นกัน อีกทั้งยังคงเป็นที่ชื่นชอบของนักเดินป่าและนักปีนเขา และเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การการปิกนิก ขี่ม้า และปั่นจักรยานอีกด้วย

4. ชารินแคนยอน (Charyn Canyon)

        ชารินแคนยอน ตั้งอยู่บนแม่น้ำชารินติดกับชายแดนประเทศจีน อยู่ในอาณาเขตของอุทยานแห่งชาติ Charyn เป็นแกรนด์แคนยอนขนาดใหญ่สูงตระหง่าน  ที่โดดเด่นพอ ๆ กันกับ แกรนด์แคนยอนในสหรัฐอเมริกา มีชั้นหินสลับซับซ้อนด้วยรูปร่างและขนาดของหินที่มีลักษณะเอกลักษณ์แตกต่างกัน

        ที่แกรนด์แคนยอนแห่งนี้มีกิจกรรมมากมายไว้สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมชม เช่น การล่องแก่ง พายเรือตามแม่น้ำชาริน และการปีนเขาเพื่อไปชมความสวยงามตระการตาของแกรนด์แคนยอน

5. ทะเลสาบเคนดี (Lake Kaindy)

        ทะเลสาบเคนดี หรือที่รู้จักกันในชื่อ Dead Lake ตั้งอยู่ในอุทยาน Kolsai Lakes National Park ซ่อนตัวอยู่ในเทือกเขาเทียนซาน ขนาดของทะเลสาบกว้างถึง 400 เมตร น้ำทะเลมีสีฟ้าสดใสเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแสง บางครั้งก็เป็นสีเขียวมรกต อยู่ท่ามกลางป่าสนและภูเขาหินปูนที่ล้อมรอบอย่างสวยงาม

        ไฮไลท์ของสถานที่นี้ คือ เหล่าต้นสนไร้ใบที่สูงตระหง่านโผล่พ้นขึ้นมาจากผิวน้ำอย่างกับในหนังแฟนตาซี ซึ่งการที่ต้นสนตั้งตระหง่านแบบนี้ได้เป็นเพราะอุณหภูมิของน้ำที่เย็นถึง 6 องศาเซลเซียสนั่นเอง

บทส่งท้าย

        เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เปิดให้ ฟรีวีซ่า สำหรับคนคาซัคสถานและคนไทย โดยเฉพาะใครที่ชอบเที่ยวสถานที่ทางธรรมชาติ ประเทศคาซัคสถานเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่คุ้มค่าจริงๆ ค่ะ ใครสนใจ ทัวร์คาซัคสถาน สามารถติดต่อสอบถามเข้ามาที่ Line @Travelzeed หรือติดต่อ  02-108-7900  ได้เลย~ 

Facebook Comments
Scroll to Top