วันแรงงาน 1 พฤษภาคมนี้ ไปเที่ยวที่ไหนดี?

      วันแรงงาน หรือ May Day ตรงกับวันที่ 1 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันหยุดสากลทั่วโลก ยกเว้นบางประเทศอย่างสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ที่กำหนดวันแรงงานเป็นวันจันทร์แรกของเดือนกันยายน วันแรงงานกำหนดขึ้นเพื่อเป็นการยกย่องและให้ความสำคัญกับแรงงาน เพื่อมุ่งให้เกิดการพัฒนาในชีวิตและความเป็นอยู่ รวมไปถึงสิทธิต่าง ๆ ที่ผู้ใช้แรงงานควรจะได้รับการดูแลอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม

วันแรงงาน มีที่มายังไง?

        ในอดีต ประเทศในแถบยุโรปจะถือเอา วันเมย์เดย์ หรือ 1 พฤษภาคม เป็นวันเริ่มต้นฤดูใหม่ทางเกษตรกรรม การเฉลิมฉลองนี้จะมีการให้ดอกไม้ร้องเพลงและเต้นรำไปรอบ ๆ เสาเมย์โพล (Maypole) เป็นการเต้นรำรอบเสาที่ประดับไปด้วยช่อดอกไม้และริบบิ้น

        สำหรับประเทศไทย เมื่ออุตสาหกรรมได้ขยายตัวขึ้น ในปี พ.ศ. 2475 เริ่มมีการจัดการบริหารแรงงานซึ่งเป็นการจัดสรรและพัฒนาแรงงานรวมถึงคุ้มครองดูแลสภาพการทำงาน และเพื่อสร้างรากฐานและส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างกับลูกจ้าง ซึ่งต่อมาคณะกรรมการการจัดงานที่ระลึกแรงงาน ได้จัดประชุมขึ้นพร้อมทั้งมีความเห็นตรงกันว่าควรกำหนดให้วันที่ 1 พฤษภาคม เป็นวันแรงงานไทย นับแต่นั้นเป็นต้นมา


และเนื่องจากวันแรงงานเป็นวันหยุดทั้งที วันนี้ Travelzeed ขอแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวในวันหยุดแรงงานให้ทุกคนได้ไปพักผ่อนหย่อนใจกัน จะมีที่ไหนกันบ้าง ไปชมกันเลย!

China

        ประเทศจีนในเดือนพฤษภาคม อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 10-25 องศาเซียลเซียส (ขึ้นอยู่กับแต่ละภูมิภาค) ซึ่งเป็นบรรยากาศที่ค่อนข้างเย็นสบาย ไม่หนาวและไม่ร้อนจนเกินไป จริง ๆ เรียกได้ว่าเป็นช่วง High Season เลยก็ว่าได้ เพราะเป็นช่วงที่ธรรมชาติกำลังสวยที่สุด จนทำให้นักท่องเที่ยวหลายท่านต้องเดินทางมาเที่ยวกันเลยทีเดียว

สถานที่เที่ยวแนะนำ

        จางเจียเจี้ย เรียกได้ว่าเป็นเมืองภูเขาที่สวยที่สุดเลยก็ว่าได้ สามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี แต่ช่วง High Season ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปเที่ยวที่อุทยานจางเจียเจี้ยมากที่สุดจะเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ ช่วงเดือน มีนาคม-พฤษภาคม อุณหภูมิที่จางเจียเจี้ยจะอยู่ที่ประมาณ 15-25 องศาเซียลเซียส หากใครอยากมาเสพบรรยากาศธรรมชาติสวย ๆ เพื่อผ่อนคลายจากงาน บอกเลยว่าห้ามพลาดเชียว

        คุนหมิง ได้รับการขนานนามว่าเป็น “นครแห่งฤดูใบไม้ผลิ” โดยที่นี่จะมีอุณภูมิเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่ประมาณ 15-18 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอากาศที่กำลังเย็นสบาย หนึ่งไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดหากมาคุนหมิง คือ อุทยานป่าหินปูนธรรมชาติที่สวยที่สุดในโลก และยิ่งในช่วงฤดูใบไม้ผลิจะมีต้นซากุระสีชมพูบานสะพรั่งเต็มทั้งเมืองด้วยนะ

โปรแกรม ทัวร์จางเจียเจี้ย
โปรแกรม ทัวร์คุนหมิง

JAPAN

        ประเทศญี่ปุ่นในเดือนพฤษภาคม อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 10-25 องศาเซลเซียส (ขึ้นอยู่กับแต่ละภูมิภาค) และเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ อากาศจะอบอุ่นขึ้น เหมาะแก่การเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่น และเนื่องจากสภาพอากาศที่ญี่ปุ่นเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว อย่าลืมเตรียมตัวให้พร้อมกับทุกสถานการณ์เพื่อที่จะได้เพลิดเพลินกับทริปได้อย่างเต็มที่

สถานที่เที่ยวแนะนำ

        โอซาก้า เป็นเมืองที่ใหญ่อันดับ 2 ของประเทศญี่ปุ่น และเป็นเมืองยอดนิยมที่เหล่านักท่องเที่ยวชอบมาเยี่ยมชม อุณหภูมิเฉลี่ยในเดือนพฤษภาคมจะอยู่ที่ 15-20 องศาเซลเซียส อีกทั้งยังเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งมีสภาพอากาศเย็นสบาย ฝนตกบ้างเล็กน้อย ดังนั้นควรสวมเสื้อผ้าที่เบาสบาย แล้วอย่าลืมไปเยี่ยมชมปราสาทโอซาก้าที่เป็นจุดหมายปลายทางของหลาย ๆ คนด้วยนะ

        ฮอกไกโด ฮอกไกโด ดินแดนทางตอนเหนือสุดของประเทศญี่ปุ่น ที่ได้ชื่อว่าเป็นสวรรค์ของนักเดินทางด้วยบรรยากาศโอบล้อมด้วยธรรมชาติ จะเข้าสู่ช่วงฤดูใบไม้ผลิตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ถึงแม้หิมะจะเริ่มละลายแต่อุณหภูมิของที่นี่จะอยู่ที่ประมาณ 5-15 องศาเซลเซียส ซึ่งมีอากาศค่อนข้างหนาวเย็นเลยทีเดียว อีกทั้งยังเป็นช่วงที่ดอกซากุระบานสะพรั่งด้วยนะ


โปรแกรม ทัวร์โอซาก้า
โปรแกรม ทัวร์ฮอกไกโด

INDIA

        ถึงแม้ที่อินเดียในช่วงเดือนพฤษภาคมจะเป็นฤดูใบไม้ผลิที่มีอากาศค่อนข้างร้อน แต่ยังมีบางสถานที่ในอินเดียที่มีสภาพอากาศเย็นเกือบทั้งปีหรือเป็นช่วงที่หิมะกำลังละลาย อย่างแถบอินเดียทางตอนเหนือ แคชเมียร์และเลห์ลาดักห์ โดยทั้ง 2 สถานที่นี้นับว่าเป็นสถานที่ที่แนะนำให้ไปซักครั้งในชีวิตเลยทีเดียว

สถานที่เที่ยวแนะนำ

        แคชเมียร์ ดินแดนทางตอนเหนือของอินเดีย ที่ได้ชื่อว่าเป็น “สวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย” ในช่วงเดือนพฤษภาคมจะมีอุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 20 องศาเซลเซียส และที่เมือง พาฮาลแกม ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเมืองศรีนาการ์ ยังมีทุ่งดอกไม้หลากสีสันและทุกดอกมัสตาร์ดสีเหลืองให้ชมด้วยนะ แถมฉากหลังยังเป็นเทือกเขาหิมาลัยที่มีหิมะปกคลุมตลอดทั้งปี หากใครมาเที่ยวช่วงนี้ห้ามพลาดเลย!

        เลห์ ลาดักห์ ดินแดนทิเบตน้อยแห่งเทือกเขาหิมาลัย ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม อากาศยังคงหนาวเย็นและมีหิมะปกคลุมบางส่วน อีกทั้งในช่วงนี้ยังเป็นช่วง High Season ด้วยนะ อุณหภูมิจะอยู่ที่ประมาณ -5 ถึง 10 องศาเซลเซียส นับว่าเป็นอากาศที่หนาวมากเลยทีเดียว แต่รับรองว่าถ่ายรูปออกมามุมไหนก็สวยแน่นอน เพราะรายล้อมไปด้วยภูเขาสูง ทะเลสาบ ทะเลทราย สวยสดงดงาม จนขึ้นชื่อว่าเป็นสวรรค์ของนักถ่ายภาพเลยทีเดียว

โปรแกรม ทัวร์แคชเมียร์
โปรแกรม ทัวร์เลห์ ลาดักห์

SWITZERLAND

        ช่วงต้นพฤษภาคมที่สวิตเซอร์แลนด์จะเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิ และเป็นฤดูที่สวยที่สุดในฤดูทั้งหมด อุณหภูมิเฉลี่ยจะอยู่ที่ 6-13 องศาเซลเซียส และในช่วงนี้พระอาทิตย์จะขึ้นเร็วกว่าช่วงหน้าหนาวและตกช้าลง อีกทั้งในเดือนพฤษภาคมหากไปบนภูเขาจะได้เห็นดอกไม้ภูเขาที่แข่งกันบานสะพรั่งและหาดูได้ยากอีกด้วย

สถานที่เที่ยวแนะนำ

        เซอร์แมท ดินแดนในฝันบนเทือกเขาเอลป์ เป็นเมืองชนบทที่ตั้งอยู่ในรัฐวาเล ถูกล้อมรอบด้วยภูเขา ช่วงฤดูใบไม้ผลิของที่นี่อุณภูมิจะอยู่ที่ประมาณ 3-17 องศาเซลเซียส นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะมาเที่ยวช่วงนี้เพราะถือว่าเป็นช่วงที่อากาศดีที่สุด ไม่หนาวไม่ร้อนจนเกินไป หากวันไหนฟ้าโปร่ง สามารถมองเห็นยอดวิวภูเขาทรงพีระมิด หรือ ยอดเขามาทเทอร์ฮอร์น จากเซอร์แมทได้ด้วยนะ

        จุงเฟรา หนึ่งในยอดเขาที่สูงที่สุดของเทือกเขาแอลป์ โดยจัดเป็นสถานที่ไฮไลท์ที่ต้องไปให้ได้ซักครั้งในชีวิต อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของสถานีรถไฟฟ้าที่สูงที่สุดในยุโรปด้วย อุณภูมิจะอยู่ที่ประมาณ -6 ถึง -11 องศาเซลเซียส บอกเลยว่าหากใครหนีร้อนหนีฝนจากไทยในช่วงหยุดแรงงานมาที่นี่ จะได้สัมผัสกับความหนาวสุดขั้วหัวใจเลยเชียว

โปรแกรม ทัวร์เซอร์แมท
โปรแกรม ทัวร์จุงเฟรา

NETHERLANDS

        หนึ่งประเทศในยุโรปที่สวยและบรรยากาศดีที่สุด นับว่าเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวหลาย ๆ คนเลยก็ว่าได้ ฤดูท่องเที่ยวของเนเธอร์แลนด์จะเริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม เพราะเป็นช่วงที่ปลอดฝนและอบอุ่นที่สุด เหมาะแก่การไปพักผ่อนหย่อนใจ ชื่นชมไปกับเหล่าสวนดอกไม้ บรรยากาศสุดแสนโรแมนติก หากใครได้ไปเยือนจะไม่มีทางผิดหวังแน่นอน

สถานที่เที่ยวแนะนำ

        สวนเคอเคนฮอฟ หนึ่งในสวนดอกไม้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่เมือง ลิซเซ่ (Lisse) นอกจากจะเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ ดอกทิวลิป ที่สำคัญของเนเธอร์แลนด์แล้ว ยังเป็นสวนที่เปิดให้เข้าชมเฉพาะฤดูใบไม้ผลิ อุณหภูมิเฉลี่ยประมาณ 12-20 องศาเซลเซียส ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมีนาคม-พฤษภาคมของทุกปีด้วยนะ ซึ่งตรงกับวันหยุดแรงงาน โดยจัดงานนี้แค่เพียงปีละ 1 ครั้ง เท่านั้น

โปรแกรม ทัวร์เนเธอร์แลนด์

บทส่งท้าย

        เป็นอย่างไรกันบ้างคะ สำหรับสถานที่ท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดแรงงาน หากใครอยากหนีร้อนไปพึ่งเย็นพร้อมกับได้ไปเที่ยวสถานที่สวย ๆ บรรยากาศดี ๆ วันหยุดนี้ก็อย่าลืมไปพักผ่อนด้วยการไปเที่ยวกันนะคะ ทาง Travelzeed รอให้ทุกคนมาจองทัวร์ไปเที่ยวกับเราอยู่นะ!

➤ หากสนใจ สามารถสอบถามได้ที่ Line @Travelzeed หรือติดต่อ  02-108-7900  ได้เลยนะคะ

 

Facebook Comments
Scroll to Top