กำแพงเมืองจีน

เที่ยว กําแพงเมืองจีน ย้อนประวัติศาสตร์ กำแพงหมื่นลี้

กำแพงเมืองจีน

กำแพงเมืองจีน 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลก ที่สร้างขึ้นจากมือมนุษย์ สถาปัตยกรรมที่ยิ่งใหญ่ของประเทศจีน ที่ผ่านประวัติยาวนานมากกว่า 2,500 ปี โดยในบทความนี้ Travelzeed จะขอย้อนอดีตกลับไปถึงจุดเริ่มต้นของกำแพงเมืองจีน 

จุดกำเนิด กำแพงเมืองจีน ไม่ใช่จิ๋นซีฮ่องเต้?

เดิมทีประวัติศาสตร์ส่วนใหญ่ที่พบจะระบุว่า กำแพงเมืองจีน ถูกเริ่มต้นสร้างในยุคสมัยของราชวงศ์ฉิน โดยกษัตริย์อย่าง ฉินฉือหวังตี้ (Qin Shi Huangdi) หรือ จิ๋นซีฮ่องเต้ เป็นผู้รึเริ่มให้ก่อตั้งกำแพงเมืองจีน ขึ้นในปี 221 ปีก่อนคริสต์ศักราช

กำแพงเมืองจีน

แต่ข้อมูลล่าสุดพบว่า กำแพงเมืองจีน ถูกเริ่มต้นการก่อสร้างในยุคสมัยชุนชิว-จ้านกว๋อ โดยกำแพงเมืองจีนถูกสร้างในปี 770 ก่อนคริสต์ศักราช หรือประมาณ 2,000 กว่าปีก่อน การก่อสร้างกำแพงเมืองจีนขึ้นเพื่อป้องกันการรุกรานของชนเผ่าทางตอนเหนือ และชนเผ่าเลี้ยงสัตว์เร่ร่อน จึงก่อให้กำแพงยาว 5 กิโลเมตร ซึ่งเป็นกำแพงโบราณที่มีอายุมากที่สุดของจีน ถือกำเนิดขึ้นในแคว้นฉี

จิ๋นซีฮ่องเต้ สานต่อกำแพงหมื่นลี้

เมื่อถึงยุคสมัยของฉินฉือหวังตี้ (Qin Shi Huangdi) หรือ จิ๋นซีฮ่องเต้ แห่งราชวงศ์ฉิน ในปี 221 ปีก่อนคริสต์ศักราช จิ๋นซีฮ่องเต้ได้มีบัญชาให้สร้างกำแพงเมืองจีน โดยเป็นการสร้างเชื่อมต่อกับกำแพงเมืองของแคว้นจ้าวและเยียม รวมกับแคว้นฉินจึงถือกำเนิด กำแพงหมื่นลี้ จากทิศตะวันออกไปสู่ทิศตะวันตกยาวนับหมื่นลี้ 

การต่อเติมกำแพงเมืองจีนในแต่ละยุคสมัย

    • ราชวงศ์ฮั่น (206 ปี ก่อนคริสต์ศักราช): มีการเกณฑ์ไพร่พลจำนวนมาก เพื่อบูรณะต่อเติมจากราชวงศ์ฉิน โดยทำให้กำแพงเมืองจีนเป็นกำแพงที่ยาวที่สุดในเมืองจีน
    • ราชวงศ์สุย (ค.ศ.581-618): ในสมัยของสุยเหวินตี้ได้มีการเกณฑ์ปัญญาชน มาช่วยซ่อมแซมกำแพงเมืองจีนในช่วงฤดูหนาวหลายครั้ง นอกจากซ่อมแซมแล้วยังได้สั่งให้ต่อเติมเพิ่มกำแพงเมืองจีนในส่วนขยายของส่านซี ซึ่งใช้คนงานถึง 1 ล้านคน
    • ราชวงศ์หมิง (ค.ศ.1368-1644): เป็นรางวงศ์ที่มีการต่อเติมซ่อมแซมมาถึง 20 ครั้ง โดยเริ่มจากทิศตะวันตกไปจนถึงภูเขาหู่ซาน ท่ีตั้งอยู่ทิศตะวันออกของมณฑลเหลียวหนิง ซึ่งปัจจุบันกำแพงเมืองจีนที่เห็น ส่วนใหญ่ถูกสร้างขึ้นในราชวงศ์หมิงนี้เอง

กำแพงหมื่นลี้

ความยาวของกำแพงเมืองจีน กำแพงหมื่นลี้

หลังจากการต่อเติมกำแพงเมืองจีนในแต่ละยุคสมัย ทำให้กำแพงเมืองจีนมีความยาวมากขึ้น จากเริ่มต้นที่ความยาว 5 กิโลเมตร แต่ปัจจุบันความยาวของกำแพงเมืองจีนอยู่ที่ 6,700 กิโลเมตร โดยมีด่านที่สำคัญคือ ด่านซานไห่กวาน, ด่านปาต๋าหลิง และด่านเจียอวี้กวาน เป็นต้น

กำแพงเมืองจีน เริ่มต้นที่ไหน และสิ้นสุดที่ไหน

ฝั่งตะวันตก เริ่มต้นที่ ด่านยวี่เหมิน (Yumenguan) เหลือเพียงซากโบราณของกำแพงเท่านั้น ตั้งอยู่ในเขตทะเลทรายของมณฑลกานซู

ฝั่งตะวันออก เริ่มต้นที่ ด่านซานไห่ (Shanhaiguan) ยื่นออกไปในทะเล ตั้งอยู่ในมณฑลเหอเป่ย

ความจริงของ กำแพงเมืองจีน

  • กำแพงเมืองจีนมีคนตาย: เนื่องจากการก่อสร้างกำแพงเมืองจีน ต้องใช้แรงงานหลักล้านคน เพื่อให้ทันต่อความต้องการของฮ่องเต้ ดังนั้นจึงมีการเกณฑ์ทั้งประชาชน นักโทษและทาส เข้ามา สร้างกำแพง แต่ด้วยความเหนื่อย  ความหิว ก็ทำให้คนงานเสียชีวิต ซึ่งศพก็ถูกฝั่งภายใต้กำแพงเมืองจีน
  • กำแพงเมืองจีนไม่ได้ยาวตลอด: กำแพงเมืองจีนถูกก่อสร้างต่อเติมมาหลายครั้ง ทำให้เป็นการเชื่อมต่อแต่ละส่วนเข้าด้วยกันนั้นเอง
  • กำแพงเมืองจีนใช้วัสดุก่อสร้างไม่เหมือนกัน: โดยวัสดุจะแตกต่างกันไปในแต่ละยุคสมัย เช่น ในยุคแรกจะใช้ ไม้ ดินละหิน เป็นส่วนประกอบ ส่วนบริเวณกรุงปักกิ่งจะใช้หินอ่อน ทางทิศตะวันตกใช้โคลน เป็นหลัก
  • กำแพงเมืองจีนสามารถมองเห็นจากพระจันทร์?: คำตอบคือ ไม่จริง เพราะสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้นเมื่อมองจากอวกาศจะมองไม่เห็น อย่างกำแพงเมืองจีนเองก็จะถูกกลืนไปกับสีธรรมชาติ อย่างดินและหิน เป็นต้น
  • กำแพงเมืองจีนสั้นลง: เนื่องจากผ่านเวลามากกว่า 2,500 ปี ประกอบกับขาดการดูแล ขาดการบูรณะซ่อมแซม ส่งผลให้กำแพงเมืองจีนในปัจจุบันสั้นลง จนเหลือเพียง 1/3 เท่านั้น

กำแพงเมืองจีน

เที่ยวกำแพงเมืองจีนก่อนจะสาย

เนื่องจากต่อนนี้กำแพงเมืองจีนเริ่มเสียหาย จนเหลือแค่เพียง 1 ใน 3 เท่านั้น ดังนั้นใครที่อยากสัมผัสกำแพงเมืองจีน ทัวร์จีน ต้องห้ามพลาด โดยเรารวบรวมไฮไลท์ที่น่าสนใจของกำแพงเมืองจีน เพื่อเป็นไกด์สำหรับคนที่ไปถึงเมืองจีนแล้ว

  • ฤดูร้อนสวยที่สุด: สำหรับใครที่อยากสัมผัสกำแพงเมืองจีน อยากถ่ายรูปแบบเต็มตา ทาง Travelzeed แนะนำให้ไปฤดูร้อน เพราะจะได้เห็นความสวยงาม ความยาวของกำแพงเมืองจีนอย่างเต็มตา
  • นั่งเคเบิ้ลคาร์: ใครอยากสัมผัสความสะดวกสบาย ความสวยงาม อย่าลืมใช้บริการเคเบิ้ลคาร์ เพื่อดูวิวแบบ 360 องศา ถ่ายรูปแบบลอยฟ้า ทั้งนี้ด่านที่นั่งเคเบิ้ลคาร์ไม่มีทุกที่ แต่ที่มีคือ ด่านมู่เถียนยู่ เป็นต้น
  • ด่านที่นักท่องเที่ยวนิยมไป: ด่านมู่เถียนยู่ (Mutianyu), ด่านเจียนโคว่ (Jiankou), ด่านจินซานหลิ่ง (Jinshanling), ด่านซือหม่าไถ่ (Simatai) และด่านปาต๋าหลิ่ง (Badaling)

สรุป

กำแพงเมืองจีน สถานที่ประวัติศาสตร์มากกว่า 2,500 ปี เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ควรจะไปสักครั้งในชีวิต เพราะอีกไม่นานกำแพงเมืองจีนจะเริ่มหายไปทีละนิด สำหรับใครที่อยากไปเที่ยวเมืองจีน ทาง Travelzeed มีบริการ  ทัวร์จีน  และ ทัวร์ปักกิ่ง พาลูกทัวร์ทุกท่านไปเที่ยวกำแพงเมืองจีน เช็คอินได้แน่นอน

Facebook Comments
Scroll to Top