ภูเขาไฟ ฟูจิ

10 เรื่องจริงประวัติ ภูเขาไฟ ฟูจิ ที่คุณอาจไม่เคยรู้

ภูเขาไฟ ฟูจิ

ภูเขาไฟ ฟูจิ หนึ่งในภูเขาไฟที่สวยงามลำดับต้นๆของโลก และถือเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของโลกอีกด้วย ภูเขาไฟฟูจิเป็นสถานที่ที่ใครหลายคนใฝ่ฝัน อยากไปสัมผัสไปด้วยตัวเองสักครั้ง โดยในวันนี้ทาง Travelzeed ได้นำ 10 เรื่องจริงเกี่ยวกับประวัติภูเขาไฟฟูจิ ให้คนที่หลงใหลในภูเขาไฟฟูจิได้ทราบ ก่อนเดินทางไป ทัวร์ญี่ปุ่น 

10 เรื่องจริงเกี่ยวกับประวัติ ภูเขาไฟ ฟูจิ

10 เรื่องจริงเกี่ยวกับภูเขาไฟฟูจิ ภูมิทัศน์ สถานที่ตั้ง ใครคือผู้พิชิตครั้งแรก ไปจนถึงเส้นทางไหนเดินขึ้นเขาง่ายสุด ตามมาดูกัน

ภูเขาไฟฟูจิ

1.ภูมิทัศน์ของภูเขาไฟฟูจิ

ภูเขาไฟ ฟูจิ เป็นภูเขาไฟที่มีระดับความสูงอยู่ที่ 12,388 ฟุต หรือ 3,776 เมตร ตั้งอยู่บริเวณจังหวัดชิซูโอกะและจังหวัดยามานาชิ โดยสถานที่ตั้งของภูเขาไฟฟูจิ รายล้อมไปด้วยทะเลสาบทั้ง 5 แห่ง ได้แก่ ทะเลสาบยามานากะ, ทะเลสาบไซ, ทะเลสาบโมโตสึ, ทะเลสอบคาวากูชิโกะ และทะเลสายโมโตสึ นอกจากนี้ยังมีอุทยานฟูจิ-ฮาโกเนะ และน้ำตกชิราอิโตะ ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งประกอบที่ทำให้ภูเขาไฟฟูจิสวยงามมากขึ้น

2.ใครคือผู้พิชิตภูเขาไฟฟูจิครั้งแรก

สำหรับคนที่พิชิตภูเขาไฟฟูจิครั้งแรก เกิดขึ้นเมื่อปีพ.ศ. 1206  โดยเชื่อกันว่าเป็นนักบวชท่านหนึ่งได้ปีนภูเขาและพิชิตถึงยอดได้เป็นคนแรก ทั้งนี้ในอดีตผู้คนต่างเชื่อว่าภูเขาไฟฟูจิ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ผู้คนศรัทธาภูเขาไฟลูกนี้ดั่งเทพเจ้า ทำให้มีแต่ผู้ชายที่สามารถพิชิตภูเขาไฟฟูจิได้ 

3.ผู้หญิงห้ามขึ้นไปภูเขาไฟฟูจิ

ภูเขาไฟฟูจิได้ชื่อว่าเป็นภูเขาศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งผู้หญิงห้ามขึ้นไปด้านบนภูเขา ทำให้ระหว่างช่วงยุคเมจิปี พ.ศ.1206 จนถึงปี พ.ศ. 2415 ทางรัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่งออกกฏใหม่ ให้ทุกคน ทุกเพศ ทุกวัย สามารถขึ้นไปยังภูเขาไฟฟูจิได้อย่างเท่าเทียมกัน

4.ภูเขาไฟฟูจิสงบรึยัง

ภูเขาไฟฟูจิที่ภายนอกดูสวยงาม แต่แท้จริงแล้วภูเขาไฟลูกนี้ยังไม่เคยสงบ โดยจากการบันทึกตั้งแต่ช่วง 300 ปีก่อน จะพบว่าภูเขาไฟฟูจิปะทุมากกว่า 10 ครั้ง ตั้งแต่ปีค.ศ. 482 และล่าสุดในปี ค.ศ.1707 โดยการปะทุครั้งล่าสุดของภูเขาไฟฟูจิ ไม่ได้มีลาวาไหลออก แต่จะเกิดฝุ่นขี้เถ้าลอยลงมานั้นเอง

ภูเขาไฟ

5.ภูเขาไฟฟูจิ มรดกโลกทางวัฒนธรรม

ในการประชุม UNESCO ประจำปีครั้งที่ 37 ณ กรุงพนมเปญ ได้ขึ้นทะเบียนภูเขาไฟฟูจิของประเทศญี่ปุ่น เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม โดยถือเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 13 และเป็นมรดกโลกแห่งที่ 17 ของประเทศญี่ปุ่นอีกด้วย เหตุผลที่ภูเขาไฟฟูจิได้รับการขึ้นทะเบียนเพราะ ภูเขาไฟฟูจิเป็นสถานที่ให้แรงบันดาลใจแก่ศิลปินและกวีมากมาย รวมถึงเป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจหลายร้อยปี

6.ช่วงเวลาไหนที่เหมาะสำหรับเที่ยวภูเขาไฟฟูจิ

สำหรับช่วงฤดูไหนที่เหมาะสำหรับไปเที่ยวภูเขาไฟฟูจิ มีสองฤดูด้วยกัน เริ่มต้นจากฤดูร้อน ฤดูกาลที่ท้องฟ้าแจ่มใส สำหรับใครที่เป็นสายผจญภัยแนะนำให้มาช่วงนี้เดือนมิ.ย.- ส.ค. เพราะฟ้าจะเปิดเหมาะสำหรับชมพระอาทิตย์ขึ้น สุดท้ายคือฤดูหนาว เดือนก.ย. – พ.ย. หิมะเริ่มปกคลุม ภูเขาไฟฟูจิจะสวยงามที่สุด

7.เส้นทางการปีนเขามีที่ไหนบ้าง

เส้นทางการปีนเขาภูเขาไฟฟูจิ มีด้วยกัน 4 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทางฟูจิโนะมิยะ, เส้นทางซุบาชิริ, เส้นทางโกเท็นมะ และ เส้นทางโยชิดะ โดยเส้นทางที่เหมาะสำหรับนักปีนเขามือใหม่ คือ เส้นทางโยชิดะ เนื่องจากเป็นเส้นที่เดินขึ้นภูเขาได้ง่ายที่สุด เริ่มต้นที่เมืองคาวาคูจิโกะ ซึ่งเมืองนี้มีกิจกรรมหลายอย่างทั้งวิ่งรอบทะเลสาบ หรือ แช่ออนเซ็น เป็นต้น

ภูเขาไฟ

8.การเตรียมตัวก่อนพิชิตยอดภูเขาไฟฟูจิ

ในการเดินทางขึ้นยอดภูเขาไฟฟูจิ แล้วไม่เคยเดินขึ้นเขามาก่อน มีสิ่งที่ต้องเตรียมตัวดังนี้ เริ่มต้นจากรองเท้า โดยรองเท้าที่แนะนำมี รองเท้าเดินป่า หรือ รองเท้าวิ่ง เลือกใส่รองเท้าที่สบาย แต่ไม่แนะนำให้ใส่รองเท้าแตะเพราะหินเล็กๆจะเข้ารองเท้า ต่อมาด้วยไม้เดินป่า เพราะมีขึ้นทางชัน และปิดท้ายด้วยเสื้อกันหนาวแบบไม่หนาและไฟฉายคาดหัว

9.ภูเขาไฟฟูจิเป็นภูเขาไฟประเภทใด

ภูเขาไฟฟูจิ เป็นภูเขาไฟประเภท แอนดีสเทอร์ โดยภูเขาไฟประเภทนี้ มีลักษณะแบบที่มีโครงสร้างซับซ้อน ซึ่งประกอบด้วยชั้นของหินอัคคี และหินเสี้ยน หรือ หินลาวา ที่ทับซ้อนกันจนกลายเป็นรูเขายอดแหลม อันเป็นลักษณะเด่นของภูเขาไฟฟูจิ

ภูเขาไฟฟูจิ

10.อากาศของภูเขาไฟฟูจิ

สุดท้ายนี้อากาศของภูเขาไฟฟูจิ จะมีอากาศเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง ถึงแม้ว่าจะเดินขึ้นเขาภูเขาไฟฟูจิ ในฤดูร้อน โอกาสที่อุณหภูมิจะต่ำเพียง 5-8 องศา ดังนั้นจึงควรเช็คพยากรณ์อากาศก่อนเดินขึ้นเขาทุกครั้ง ทั้งนี้ควรนำเสื้อกันหนาวไปทุกครั้ง เพื่อป้องกันอุณหภูมิเปลี่ยนแปลงอย่างรุนแรง

สรุป

ภูเขาไฟ ฟูจิ เป็นหนึ่งในสถานท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศญี่ปุ่น มีเรื่องจริงหลายอย่าง เช่น เส้นทางการปีนเขา, ภูเขาไฟสงบรึยัง และอากาศของภูเขาไฟฟูจิ เป็นต้น นอกจากภูเขาไฟฟูจิ ที่ประเทศญี่ปุ่น มีแหล่งท่องเที่ยวมากมายให้ค้นหา และใครที่สนใจอยากไป ทัวร์ฟูจิ เที่ยวญี่ปุ่น อย่าลืม Travelzeed 

Facebook Comments
Scroll to Top