เซี่ยงไฮ้

รีวิว เซี่ยงไฮ้ เที่ยวเซี่ยงไฮ้ เมืองที่ไม่เคยหลับ

เซี่ยงไฮ้

เซี่ยงไฮ้ มหานครที่ไม่เคยหลับ เมืองชั้นนำของประเทศจีน ศูนย์กลางการค้าทางธุรกิจที่ใหญ่ที่สุด และเป็นหนึ่งในจุดมุ่งหมายในการเดินทางของนักท่องเที่ยว ทั้งสายทำบุญ ไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สายกิน ต้องห้ามพลาดเสี่ยวหลงเปา ไปจนถึงสายช็อปปิ้ง จะมีที่เที่ยวอะไรที่ไหนบ้างไปดูกัน

ประวัติ เซี่ยงไฮ้ เมืองที่ไม่เคยหลับ

เซี่ยงไฮ้ หนึ่งในสี่นครปกครองของประเทศจีน ได้แก่ ปักกิ่ง, เทียนจิน, ฉงชิ่ง และเซี่ยงไฮ้ โดยเมืองนี้ตั้งอยู่บริเวณแม่น้ำแยงซีและแม่น้ำหวางผู่ที่ไหลผ่านกลางเมือง ในอดีตเมืองเซี่ยงไฮ้เป็นหมู่บ้านชาวประมง แต่ต่อมาในศตวรรษที่ 19 ได้มีการสร้างท่าเรือเซี่ยงไฮ้ขึ้น ทำให้เซียงไฮ้เป็นหนึ่งในห้าท่าเรือที่มีการค้าขายกับต่างประเทศ

หลังจากเปิดท่าเรือทำให้เซี่ยงไฮ้เติบโต จนกลางเป็นศูนย์กลางการค้าทางธุรกิจที่ใหญ่อันดับต้นๆของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก มีการเปิดการค้าเสรีเซี่ยงไฮ้ เขตการค้าเสรีแห่งแรกของประเทศจีน และมีการจัดตั้งตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ในช่วงทศวรรษที่ 1990 ภายในการนำโดยเติ้ง เสี่ยวผิง ซึ่งทำให้เซี่ยงไฮ้พัฒนาเป็นอย่างมาก 

โดยปัจจุบันเซี่ยงไฮ้ มีตัวเลขเศรษฐกิจในปีพ.ศ.2565 โดย GDP อยู่ที่ 4.47 ล้านล้านหยวน ซี่งสูงกว่า 4 ล้านล้านหยวน 2 ปีต่อเนื่อง ถือเป็นอันดับ 1 ในระดับเมือง และมีประชากรจำนวน 24.28 ล้านคน มากที่สุดในประเทศจีน และมากที่สุดอันดับ 2 ของโลก 

ทัวร์เซี่ยงไฮ้

อาหารของเซี่ยงไฮ้ ที่ไปแล้วพลาดไม่ได้

1.เสี่ยวหลงเปา

เสี่ยวหลงเปา อาหารที่มีชื่อเสียงที่สุดของเซี่ยงไฮ้ โดยเสี่ยวหลงเปา เป็นเกี๊ยวที่มีน้ำซุปร้อนอยู่ภายใน ซึ่งรสชาติอร่อยอย่าบอกใคร สำหรับร้านเสี่ยวหลงเปามีหลายร้านมาก แต่เราขอแนะนำ ร้านหนานหมั่นโถวเตี้ยน (Nanxiangmantoudian) ตั้งอยู่ในเขตเมืองเก่าของเซี่ยงไฮ้ 

2.ปูขนเซี่ยงไฮ้

ปูขนเซี่ยงไฮ้ หรือ ซ่างไห่เหมาเซี่ย เมนูที่หาทานได้เฉพาะเซี่ยงไฮ้ จัดเป็นเมนูท้องถิ่น เพราะปูประเภทนี้จะอาศัยในลำน้ำแม่น้ำหวางผู่ที่ไหลผ่านกลางเมือง โดยวิธีการทานจะมัดปูแล้วนำมาลวก และนำน้ำส้มสายชูเข้ามาทานด้วยกัน ถือเป็นหนึ่งในเมนูที่หาทานยาก

เซี่ยงไฮ้

3.ไก่ขอทาน

ไก่ขอทาน หรือ เจี้ยวฮวาจี อาหารขึ้นชื่อของเมืองเซี่ยงไฮ้ ทำมาจากไก่นำมายัดไส้ หลังจากนั้นจึงนำกระดาษมาคลุมตัวไก่ แล้วหุ้มด้วยดินอีกชั้น จากนั้นนำไก่ไปย่าง ซึ่งพอหลังจากย่างเสร็จ กลิ่นของไก่จะหอม เนื้อไก่จะนุ่มแบบไม่มีที่ติ

สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจใน เซี่ยงไฮ้

สำหรับใครที่อยากไปเที่ยวเซี่ยงไฮ้ ไป ทัวร์จีน เรามี 5 สถานท่องเที่ยวแนะนำ รับรองว่าสนุก สวยงาม ได้ความรู้ แถมได้ช็อปปิ้งด้วย จะมีที่ไหนบ้างไปดูกัน

1.วัดจิ้งอาน

วัดจิ้งอานเป็นวัดที่สำคัญแห่งหนึ่งของเซี่ยงไฮ้ โดยที่วัดแห่งนี้มีประวัติยาวนานมากกว่า 780 ปี โดยวัดแห่งนี้ได้มีประวัติที่เกี่ยวของกับการเติบโตของเซี่ยงไฮ้ ทั้งเคยเป็นโรงงานพลาสติก ถูกเผาทำลายในช่วงปฎิวัติวัฒนธรรมจีร จนถึงถูกสร้างใหม่อีกครั้งในปี 1984 เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ที่มีประวัติมากมาย

มีไฮไลท์สำคัญของวัดคือ รูปปั้นพระศรีศากยมุนี ทำจากหยกสีขาวบริสุทธิ์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในจีน และระฆังทองแดงที่สร้างในสมัยราชวงศ์หมิง นอกจากนี้สถาปัตยกรรมที่สร้างวัดก็น่าสนใจไม่แพ้กัน โดยที่วัดนี้เป็นสถาปัยกรรมแบบคอมเพล็กซ์ มีตึกผสมกับความโมเดิร์น สวยงามแปลกตา

2.ย่านเดอะบัน

เดอะบัน (The Bund) เป็นย่านที่มีสถาปัตยกรรมในสไตล์ยุโรป มีตึกสูงเป็นพื้นหลัง โดยมีตึกทั้งสิ้น 52 ตึก ในสไตล์คตินิยมสรรผสาน (Eclecticism) ผสมผสานสถาปัตยกรรมที่หลากหลาย มีสถานที่ถ่ายรูปเลียบไปกับแม่น้ำหวางผู่ ซึ่งตึกเหล่านี้เป็นตึกด้านสถาบันการเงินและบริษัทการค้าต่างประเทศ

ย่านเดอะบัน

3.ย่านลู่เจียจุ่ย

ย่านลู่เจียจุ่น เป็นที่ตั้วของหอไข่มุกตะวันออก สัญลักษณ์เมืองเซี่ยงไฮ้ และมีตึกสำคัญอย่าง ตึกเซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ โดยที่แห่งนี้ถือเป็นสัญลักษณ์ถึงความเจริญสุดขีดของประเทศจีน ซึ่งสามารถเดินชมความ เจริญได้ที่วงเวียนหมิงจู เดินเห็นได้ทุกตึกจากวงเวียนแห่งนี้

4.เซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์

เซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์ ตึกที่สูงอันดับสองของโลก โดยเซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์มีจุดเด่นคือ วิว Observation Desk ด้านบนของตึก เห็นหอไข่มุกตะวันออก เห็นเดอะบัน ซึ่งการเดินทางไปเซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์สามารถเดินทาวจากวงเวียนหมิงจู ลัดเลาะผ่านตึกด้วยสกายวอร์ค เพื่อขึ้นไปชมวิวเมืองเซี่ยงไฮ้จากตึกเซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์

เซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์

5.Shanghai Natural History Museum

Shanghai Natural History Museum พิพิธภัณฑ์ที่รวบรวมสปีชีส์ของสัตว์ทุกสายพันธุ์ที่มีอยู่บนโลก ตั้งแต่ในอดีตยุคไดโนเสาร์ ไปจนถึงยุคปัจจุบัน ซึ่งมีมากกว่า 110,000 สปีชีส์ เน้นวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ จัดแสดงพืช ฟอสซิลและแร่ธาตุทั้ง 7 ทวีปทั่วโลก ใครที่ชื่นชอบวิทยาศาตร์แนะนำที่นี้ห้ามพลาด

สรุป

เซี่ยงไฮ้ เมืองที่ไม่เคยหยุดนิ่ง ทั้งด้านเศรษฐกิจ ไปจนถึงอาหารการกิน มีที่เที่ยวมากมายตั้งแต่ เซี่ยงไฮ้ทาวเวอร์, เดอะบัน และ Shanghai Natural History Museum สำหรับใครที่สนใจอยากไปเที่ยวเซี่ยงไฮ้ มา ทัวร์จีน หรือ ทัวร์เซี่ยงไฮ้ อย่าลืม Travelzeed

Facebook Comments
Scroll to Top